Lườn cá ngừ đại dương nấu món gì ngon?

Lườn cá ngừ đại dương sẽ là một món ăn vừa dinh dưỡng vừa có thể đổi khẩu vị cho cả nhà, vì chúng rất giàu các nhóm chất cần thiết cho cơ thể mà chúng ta nên bổ sung hàng ngày.

Bạn có thể thử sức với một vài món ngon sau đây, đảm bảo cả nhà sẽ thích mê nhé.

Lườn là phần nào của cá ngừ đại dương?

Lườn cá ngừ đại dương là phần thịt nằm nơi vùng bụng của cá, đặc trưng là thịt mềm, dai và rất béo. Với những ai sành ăn, sẽ thích ăn lườn cá hơn so với những phần thịt khác. Lườn cá ngừ cũng chứa nhiều vitamin, Omega 3, DHA và EPA giúp bổ mắt, hỗ trợ tim mạch, phát triển trí não và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, lườn cá ngừ còn chứa nhiều chất béo tốt nên còn là một món ăn giúp giảm cân hiệu quả, đem lại vóc dáng hoàn hảo và còn ngăn ngừa lão hoá rất tốt cho phái đẹp.

Lườn cá ngừ đại dương nấu món gì ngon?

Hiện nay, lườn cá ngừ được chế biến thành nhiều món ăn khá đa dạng. Nếu bạn muốn thực hiện ngay tại nhà để gia đình cùng thưởng thức thì hãy tham khảo qua những món khá đơn giản sau đây nhé:

Lườn cá ngừ nướng muối ớt

Một trong những món bén mồi tại các nhà hàng Quy Nhơn hiện nay chính là lườn cá ngừ đại dương nướng muối ớt, có nơi nướng tiêu xanh, nướng lá lốt hoặc giấy bạc tuỳ theo công thức của từng quán. Nhưng ngay tại nhà, bạn có thể nướng muối ớt để đơn giản hơn mà vẫn đảm bảo ngon hút hồn.

Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị: lườn cá ngừ, ớt sừng, ớt hiểm băm, 1 muỗng súp tương ớt, 1 muỗng dầu oliu, tỏi, muối, đường, dầu ăn.

Cách thực hiện:

Lườn cá sau khi làm sạch bạn sẽ ướp với một chút muối ớt. Đối với cá ngừ đại dương, ướp càng đơn giản thì vị cá lại càng ngon. Sau khi ướp muối khoảng 20 phút thì bạn nướng trên lò than, để lửa than liu riu để cá chín đều và đốt cháy bớt mỡ. Nướng cá chỉ đơn giản như vậy, vừa nướng vừa ăn nóng kèm rau sống, vài miếng dưa leo, vài miếng xoài chua kèm chén muối ớt chanh thì vô cùng đã.

Lườn cá ngừ xào sả ớt

Đến miền Trung những ngày mưa rơi rả rít, nếu được nếm thử món lườn cá ngừ xào sả ớt với cơm nóng, có lẽ sẽ là hương vị khó quên trong đời. Lườn cá ngừ để làm được món này ngon phải là lườn cá tươi, loại chất lượng nhất. Nguyên liệu thì ngoài lườn cá chỉ cần thêm cà chua cắt nhỏ, cần tây, sả, ớt và gia vị nêm.

Cách thực hiện:

  • Lườn cá sau khi rửa sạch thì bạn thái miếng vừa ăn, để ráo nước. Sau đó ướp với ít nước mắm, sả, tiêu, ớt khoảng 15-20 phút cho thấm. Có thể cho thêm chút bột nghệ để màu cá đẹp hơn và thơm hơn.
  • Làm nóng chảo dầu, cho sả băm, tỏi băm vào phi thơm vàng. Sau đó cho lườn cá ngừ vào đảo đều, càng nhiều sả lại càng ngon. Xào cho đến khi cá săn lại, gần chín thì cho cà chua và cần tây vào đảo đều, nêm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Món này bạn có thể ăn kèm cơm nóng hoặc ăn với bánh tráng nướng chấm mắm ngon hoặc xì dầu đều là hảo hạng.

Lườn cá ngừ áp chảo

Bên cạnh những cách chế biến truyền thống, thì bạn cũng có thể thử thay đổi khẩu vị cho gia đình bằng món lườn cá ngừ đại dương áp chảo kiểu Âu. Nghe có vẻ cầu kỳ, nhưng thực tế món ăn này có cách làm cũng khá đơn giản. Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: Lườn cá ngừ đại dương cắt thành thanh vuông, ngò tây, lá xạ hương, tỏi, ớt chuông 3 màu, hạt bạch hoa, xà lách xoong, dầu oliu.

Cách thực hiện:

  • Lườn cá sơ chế, cắt thanh vuông, ngò tây, xạ hương, tỏi băm nhuyễn trộn đều với một ít muối tiêu, tẩm ướp lên lườn cá.
  • Cá sau khi thấp gia vị đem áp chảo vàng đều, sau đó ngâm vào dầu oliu
  • Ớt chuông và hạt bạch hoa cắt hạt lựu, trộn với một ít muối, tiêu và dầu oliu.
  • Đánh đều dầu oliu, một ít nước chanh, muối, tiêu rồi trộn chung với xà lách xoong.
  • Cuối cùng, bày xà lách ra dĩa, cho cá ngừ cắt lát lên trên, bên cạnh là ớt chuông và hạt bạch hoa.

Như vậy là bạn đã xong món lườn cá áp chảo kiểu Âu, đẹp mắt, lạ miệng và cực kỳ bổ dưỡng. Với cách áp chảo, bạn có thể thưởng thức được hương vị cá ngừ đặc trưng hơn những cách khác nữa nhé.

Lườn cá ngừ đại dương giá bao nhiêu?

Món ăn từ lườn cá ngừ đại dương thật sự rất ngon, tuy nhiên bạn phải chọn mua được lườn cá tươi được xử lý đóng gói đúng tiêu chuẩn. Nếu không, khi mua về chế biến tại nhà sẽ không có được độ ngon như mong đợi. Lườn cá ngừ trên thị trường hiện nay có giá dao động từ 180.000 – 240.000 vnđ/1kg, giá cả tùy vào chất lượng và cả thời điểm trong năm.

Để có được lườn cá ngừ tươi, phải được lấy từ những con cá ngừ ngư dân câu ngoài khơi, ướp đủ độ lạnh, còn tươi sống. Khi chế biến lườn cá phải giữ độ lạnh liên tục từ khâu cắt, rửa, ướp và tiến hành cấp đông hay hút chân không. Bạn phải chọn mua từ những địa điểm uy tín mới có thể mua được lườn cá đúng tiêu chuẩn này nhé.

Lườn cá ngừ đại dương ăn ở đâu ngon?

Khi cuộc sống phát triển, kinh tế đi lên, giao thương vững mạnh, chúng ta có thể ngồi ngay tại nhà và thưởng thức những món ăn đặc sản cách chúng ta vài trăm cây số. Nhưng nói sao nhỉ, riêng những đặc sản tươi ngon như cá ngừ đại dương Quy Nhơn, phải ngồi nghe gió biển, tay gắp miếng mồi còn nghi ngút khói, nhắm ít rượu Bầu Đá, nghe thủ thỉ chất giọng miền Trung thì nó mới ngon, mới sướng trong người.

Chính vì vậy mà bao nhiêu thực khách sau khi từ Quy Nhơn trở về, đều thèm thuồng cái cảm giác cùng đồng nhậu nhâm nhi nơi quán Cá ngừ đại dương chị Thuận – nhà hàng đặc sản cá ngừ ngon nhất xứ Quy Nhơn.

Không chỉ du khách gần xa mà dân địa phương cũng nghiện đồ ăn quán chị bao năm nay rồi. Công thức độc quyền nên hương vị đậm đà khó cưỡng, cá lúc nào cũng tươi ngon chất lượng hảo hạng, khách đến lúc nào chị cũng tiếp đãi thân tình hết sức, món luôn nóng sốt, bia luôn đủ đầy. Bảo sao người người không nhớ không mê. 

Khách đến Quy Nhơn, đến quán cá ngừ đại dương chị Thuận, không chỉ vì lườn cá ngon, thịt cá béo, mà còn vì cái tình rất chân chất mộc mạc của những con người miền Trung. Bạn cũng nên ghé qua nhé.

“Ngôi nhà cá ngừ” – Cá ngừ đại dương chị Thuận Quy Nhơn

HOTLINE: 090 544 70 81

Số 15 Bùi Hữu Nghĩa, P. Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn