Bao tử cá ngừ đại dương làm món gì ngon?

Có thể bạn chưa biết, bao tử cá ngừ đại dương lại là một đặc sản trứ danh không thể bỏ qua khi bạn đến vùng đất Quy Nhơn. Hiếm có loại cá nào lại có thể sử dụng hết các bộ phận để chế biến nên nhiều món ăn ngon đa dạng như cá ngừ đại dương, cá nấu bún đậm đà, lườn cá làm sashimi tuyệt hảo, trứng cá béo ngậy đưa cơm, mắt cá độc đáo lạ miệng và bao tử cá cũng là phần có thể tạo nên những món ngon khó cưỡng.

Hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau khám phá bí quyết chế biến bao tử cá ngon hết sẩy nhé.

Bao tử cá ngừ đại dương làm món gì ngon?

Cá ngừ đại dương Quy Nhơn hay còn gọi là cá bò gù, là một loại đặc sản trứ danh của Quy Nhơn và một số tỉnh miền Trung nước ta. Thịt cá ngừ tươi ngon, đỏ như thịt bò, mềm, dai nên tạo nên đặc sản ẩm thực rất đặc trưng và gây nghiện. Bao tử cá ngừ đại dương đối với người sành ẩm thực cũng là một món gây nghiện bởi độ giòn, dai, sựt sựt rất hấp dẫn. Bao tử cá ngừ cũng có thể làm được rất nhiều món ngay tại nhà, bạn có thể tham khảo 3 công thức sau nhé:

Bao tử cá ngừ khìa nước dừa

Từ xưa đến nay, bao tử khìa nước dừa luôn là sự kết hợp đem lại cả hương và vị vô cùng quyến rũ. Bao tử cá ngừ khìa nước dừa cũng vậy. Bạn cần chuẩn bị bao tử cá được sơ chế sạch sẽ, nước dừa tươi, tiêu, ớt cắt lát, ngũ vị hương và gia vị nêm.

Cách thực hiện:

Bao tử cá sau khi được sơ chế, cắt nhỏ vừa ăn sẽ được ướp cùng với ngũ vị hương và các gia vị khác cho thấm đều. Bắt chảo nóng, phi một ít hành tỏi băm, cho phần bao tử đã ướp vào xào qua rồi đổ nước dừa vào hầm. Hầm lửa vừa cho đến khi bao tử mềm rồi nêm nếm vừa ăn, rắc thêm một ít tiêu, ớt là bạn đã hoàn thành món ăn này.

Bao tử sau khi hầm mềm những vẫn giữ được độ giòn nhất định, hoà quyện với vị béo và ngọt thanh của nước dừa khiến cho bất kỳ ai nếm thử cũng phải ngất ngây. Tùy theo sở thích mà bạn có thể hầm bao tử cho đến khi sệt nước để chấm bánh mì hoặc để nhiều nước ăn với bún nhé.

Bao tử cá ngừ hầm tiêu

Phổ biến nhất tại các nhà hàng cá ngừ đại dương là món bao tử cá ngừ hầm tiêu xanh cay nồng nóng sốt. Để làm món này bạn cần chuẩn bị xương để hầm lấy nước dùng, bao tử cá ngừ đại dương, tiêu xanh, gia vị nêm, hành lá, rau ăn kèm.

Cách thực hiện:

Bao tử và xương sơ chế sạch sẽ, sau đó sẽ hầm cùng nhau khoảng 1 tiếng. Khi bạn thử bao tử đã mềm thì nêm gia vị và cho tiêu xanh vào hầm cho đến khi mềm, toả hương nồng nàn. Từng miếng bao từ béo ngậy, mềm sật, nước dùng ngọt đậm đà hoà lẫn mùi thơm và vị cay nồng đặc biệt của tiêu xanh. Nhúng ít rau mồng tơi, chấm ít nước mắm mặn, ăn một miếng ấm cả lòng cả dạ. Món này ăn kèm bún hay bánh mì đều hợp, dùng để đổi khẩu vị cho cả nhà hoặc chiêu đãi bạn bè thì hết nấc.

Lòng cá bò gù xào chua ngọt

Một món nhắm khá hao mồi mà bạn nhất định phải làm thử là bao tử cá ngừ xào chua ngọt, hay dân địa phương thường gọi lòng cá bò gù xào chua ngọt. Nguyên liệu cũng khá đơn giản: bao tử cá ngừ sơ chế cắt nhỏ, nửa quả thơm, hành tây, dưa leo, ớt chuông, hành tỏi băm và gia vị nêm nếm.

Cách thực hiện:

Bao tử sau khi đã cắt nhỏ sẽ ướp với muối, đường, hạt nêm khoảng 15 phút. Rau củ xào chung cắt nhỏ vừa ăn. Làm nóng chảo, cho ít dầu và phi thơm hành tỏi băm nhuyễn, sau đó cho thơm vào xào qua và cho tiếp bao tử vào xào. Khi bao tử đã săn lại thì cho các loại rau củ còn lại vào xào, đảo đều tay với lửa lớn. Trộn đều 2 muỗng canh giấm với 2 muỗng đường, cho hỗn hợp này đổ vào chảo bao tử, nêm lại cho vừa ăn, đảo đều rồi tắt bếp.

Món này vừa có vị chua ngọt của thơm, hoà vùng độ dai giòn của bao tử rất ngon miệng, ăn kèm cơm nóng hoặc làm mồi nhắm đều tuyệt vời.

Bao tử cá ngừ đại dương giá bao nhiêu

Hiện nay, bao tử cá ngừ đại dương rất được ưa chuộng tại các nhà hàng, quán nhậu. Bạn cũng khá dễ dàng mua được loại nguyên liệu này tại các cửa hàng hải sản trong thành phố hoặc các siêu thị có bán hải sản. Giá của bao tử cá ngừ cũng tương đối rẻ, dao động từ khoảng 100.000 đến 130.000 vnđ/ 1kg tuỳ nơi. Quan trọng là bạn phải chọn mua được sản phẩm chất lượng, đúng tiêu chuẩn khai thác để an toàn cho sức khoẻ và đảm bảo sự tươi ngon cho món ăn.

Nhà hàng, quán ăn bao tử cá ngừ đại dương ở đâu ngon nhất Quy Nhơn?

Để có thể ăn được lòng cá bò gù hảo hạng nhất, có lẽ không đâu bằng các hàng quán tại Quy Nhơn, thủ phủ của cá ngừ đại dương Quy Nhơn. Là địa phương đánh bắt, khai thác và chế biến cá ngừ đại dương nổi tiếng, do đó thực khách đến đây có thể thỏa thích ăn đặc sản cá ngừ tươi ngon nhất. 

Tại cá ngừ đại dương chị Thuận, mỗi vụ cá về tất cả đều tất bật để có thể thu mua được nguồn nguyên liệu tươi nhất và ngon nhất để làm nên những món ngon độc quyền của quán. Từ mắt cá cho đến bao tử đều được chị tuyển chọn kỹ càng. Chính vì vậy mà khi nói đến nhà hàng đặc sản cá ngừ ngon nhất xứ Quy Nhơn, không ai là không biết đến cá ngừ đại dương chị Thuận.

Mặc dù món ăn từ cá ngừ tại xứ miền Trung có không ít quán, nhưng ai đã một lần ghé quán chị Thuận thì khó có thể rời đi. Nước dùng sao mà ngọt thanh đến thế, thịt cá sao mà tươi mặn mà trong miệng, mắt cá thì to tròn bóng bẩy cắn miếng nào béo đẫy đà miếng đó, bao tử cá gì giòn sật, mềm mà không dai khiến người nhớ mãi.

Mặc dù chị Thuận không hề giấu nghề, vẫn thường xuyên chia sẻ bí quyết nấu khi có khách hỏi thăm. Thế nhưng lạ đời, nấu mãi vẫn không ra vị riêng của chị. Thôi đành chờ mỗi dịp đến Quy Nhơn, ghé cá ngừ đại dương chị Thuận, kêu hết menu trăm món cho đã thèm chứ sao giờ.