Món đặc sản mắt cá ngừ đại dương ở Phú Yên và Quy Nhơn có khác biệt?

Mắt cá ngừ đại dương hay còn được gọi là “đèn pha của biển cả”, là một đặc sản độc đáo chỉ có tại một số tỉnh ven biển miền Trung nước ta. Khi nói đến món ăn từ mắt cá ngừ, nhiều người thường nghĩ ngay đến Phú Yên. Ít ai biết rằng, Quy Nhơn cũng là một nơi mà bạn có thể thưởng thức được món mắt cá ngừ thơm ngon khó cưỡng. Hôm nay, hãy cùng theo chân chúng tôi khám phá món ẩm thực độc đáo này nhé.

Cá ngừ đại dương vùng biển Phú Yên và Bình Định 

Là “hàng xóm” cạnh nhau trên bản đồ địa lý, thuộc khu vực duyên hải miền Trung nước ta, nên Phú Yên và Bình Định vốn có khá nhiều nét tương đồng về cả cảnh quan, khí hậu và đặc sản. Đặc biệt, cả Phú Yên và Bình Định đều sở hữu nguồn tài nguyên biển dồi dào, nên nghề câu cá ngừ đại dương từ lâu đã trở thành ngành nghề truyền thống của người dân nơi đây. Mùa bội thu cá ngừ cứ bắt đầu từ tháng 10 âm lịch năm trước kéo dài đến tháng 3 năm sau, không chỉ đem lại giá trị xuất khẩu, mà chính cá ngừ đại dương đã trở thành một nét văn hoá độc đáo và là một loại đặc sản thu hút khách du lịch gần xa.

Cá ngừ đại dương ở vùng biển miền Phú Yên, Bình Định là loại cá ngừ di cư vây vàng, thịt dai, mềm, thơm ngọt và đặc biệt là mắt rất to. Vậy nên, mắt cá ngừ đại dương còn trở thành một món ẩm thực vô cùng độc đáo, mới lạ, đặc trưng mà ai cũng muốn nếm thử khi có dịp đến Bình Định và Phú Yên. Mắt cá ngừ của nơi đây đặc biệt to nhất, béo nhất và ăn ngon hơn bất kỳ loại cá ngừ nào khác. Do đó, nếu đã đến Phú Yên hay Bình Định, nhất định phải thưởng thức qua món mắt cá ngừ đại dương có một không hai.

Mắt cá ngừ đại dương Phú Yên 

Ở Việt Nam, khi nhắc đến món ăn về mắt cá ngừ thì mọi người đều nghĩ ngay đến mắt cá ngừ đại dương Phú Yên, mặc dù không phải duy nhất Phú Yên là vùng đất có thể chế biến mắt cá ngừ, mà vì đây là nơi lượng cá ngừ đại dương được khai thác nhiều nhất, từ lâu đời nhất. Và món mắt cá cũng phát triển từ nơi đây.

Năm 2014, món mắt cá ngừ đại dương của Phú Yên lọt vào top 10 đặc sản nổi tiếng của Việt Nam do Hội Kỷ lục gia Việt Nam bình chọn. Chính vì những lẽ đó, mà mắt cá ngừ đại dương Phú Yên mới nổi tiếng hơn cả những vùng khác. Và mỗi địa phương, sẽ có hương vị đặc trưng riêng, thế nên khi đến Phú Yên bạn đừng quên nếm thử món mắt cá ngừ nhé. 

Mắt cá ngừ đại dương Quy Nhơn Bình Định

Và như đã nói, không cần phải đến Phú Yên bạn mới ăn được đặc sản cá ngừ đại dương. Quy Nhơn – Bình Định cũng là một nơi có sản lượng khai thác cá ngừ nhiều không kém, tại Quy Nhơn bạn cũng có thể thưởng thức vô vàn món ngon với cá ngừ. Mắt cá ngừ đại dương Quy Nhơn cũng là nét ẩm thực độc đáo có một không hai.

Mặc dù đều xuất phát từ một loại nguyên liệu chính là mắt cá ngừ đại dương vây vàng, nhưng với mỗi địa phương khác nhau sẽ đem lại cho bạn một cảm nhận vị giác khác nhau. Ngoài ra, cái hồn của món ăn còn tùy thuộc vào sự sáng tạo và công sức của người đầu bếp, cái khẩu vị và gu ẩm thực của người thưởng thức. Do đó, không thể nói mắt cá ngừ đại dương Phú Yên ngon hơn hay của Quy Nhơn ngon hơn, mà tuỳ xem bạn thích hương vị độc đáo của nơi nào nhất.

Nhà hàng quán ăn mắt cá ngừ đại dương ngon nhất Quy Nhơn Bình Định

Nói đến Cá ngừ đại dương ngon nhất Quy Nhơn thì phải nhắc đến chị Thuận. Chỉ 1 lần thử món mắt cá Cá ngừ đại dương Chị Thuận, thì sẽ mãi không quên được cái dư vị ngọt ngào, béo ngậy của thố mắt cá ngừ đại dương hầm thuốc bắc. 

Chính công thức độc quyền sau bao năm học hỏi, cải thiện và trải nghiệm, mà chị Thuận đã chinh phục thực khách gần xa với món mắt cá ngừ đại dương có một không hai, cùng với trăm món ngon khác từ loài cá đặc trưng của vùng biển quê nhà. 

Mặc dù quán lúc nào cũng đông khách, nhưng khi đến quán chị Thuận, bạn sẽ luôn được thưởng thức món ăn nóng sốt, khói bay nghi ngút, hương thơm của cá ngập tràn khứu giác. Đặc biệt là mắt cá ngừ đại dương Quy Nhơn, cũng hầm thuốc Bắc như mọi nơi khác, thế nhưng sao cái nước hầm của quán chị nó ngọt thanh đến lạ, mắt cá thì to béo, cắn miếng nào là đã ghiền miếng đó. Cái hương thảo mộc và mùi thơm của cá xao xuyến cả tâm hồn, cá nóng hôi hổi vừa thổi vừa ăn, xuýt xoa mãi nhưng ngon của đỉnh. Lấy bánh tráng, rau sống, vét sạch đến cả chút nước hầm cuối cùng. 

Không gian quán thì thoáng đãng, xanh mát mắt, nhân viên thì dễ thương hết chỗ nói, cái chất giọng miền Trung hiền queo nghe ấm lòng hết sức. Cảm giác như bạn đang ở chốn thân quen chứ không phải đang đặt chân đến miền đất lạ nào đó.

Sự khác biệt không nằm ở tên gọi hay độ nổi tiếng vùng miền. Mà sự khác biệt thật sự do chính bạn tạo ra và giá trị của nó trong tim người khác. Đối với tôi, mắt cá ngừ đại dương Quy Nhơn chị Thuận chính là món ngon độc đáo có một không hai, không lẫn với bất kỳ nơi nào khác.

“Ngôi nhà cá ngừ” – Cá ngừ đại dương chị Thuận Quy Nhơn

HOTLINE: 090 544 70 81

Số 15 Bùi Hữu Nghĩa, P. Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn