Các món ngon từ mắt cá ngừ đại dương

Mắt cá ngừ đại dương là một đặc sản nổi tiếng của Quy Nhơn, bởi độ béo ngậy và rất giàu dinh dưỡng. Mới nghe qua thì nhiều người e dè vì độ “dị” khi ăn mắt cá, nhưng khi nếm thử một lần thì lại nghiện lúc nào không hay. Nhất là những món đặc biệt sau đây.

Lẩu mắt cá ngừ chua cay

Nếu như bạn đã quá ngán với những món lẩu hải sản thông thường, thì hãy thử đổi khẩu vị với lẩu mắt cá ngừ chua cay xem sao. Mắt cá ngừ có độ béo ngậy rất đặc biệt, nếu chế biến thông thường khi ăn rất dễ bị ngấy. Thế nhưng khi kết hợp cùng vị chua cay của lẩu, thì lại tạo nên một món khá hao mồi.

Cách làm món mắt cá ngừ đại dương nấu lẩu chua cay cũng khá đơn giản, nếu chưa có dịp đến Quy Nhơn thì bạn cũng có thể chế biến ngay tại nhà nếu mua được mắt cá ngừ tươi ngon. Để có được nồi lẩu ngon, bạn cần khoảng 4-5 mắt cá, măng chua, tôm, mực, xương ống, cà chua, thơm, chanh, ớt, gừng, hành, tỏi. Thêm bún và rau sống ăn kèm.

Để nước lẩu được ngọt thanh, bạn nên ninh xương ống ít nhất 1 giờ. Phi hành tỏi, ớt, gừng thật thơm, xào chín cà chua và thơm đã thái lát. Sau đó cho nước hầm xương vào, khi nước sôi thì cho mắt cá, tôm mực và măng chua vào đun thêm 10 phút. Nêm nếm vừa ăn là có thể dùng được.

Khi hỏi mắt cá ngừ đại dương nấu gì ngon, thì món lẩu là dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, để cho ra chuẩn vị Quy Nhơn thì không phải điều đơn giản. Nếu có dịp đến Quy Nhơn, đừng quên kêu nồi lẩu mắt cá, để thưởng thức cái sự tươi ngon đậm đà đặc biệt của xứ biển miền Trung nhé.

Mắt cá ngừ đại dương hầm tiêu xanh

Nếu bạn không phải là tín đồ của lẩu, thì mắt cá ngừ đại dương nấu món gì ngon được nhỉ? Thường những loại hải sản có vị béo khi kết hợp cùng gia bị cay sẽ tạo nên một món ăn rất kích thích vị giác. Mắt cá ngừ hầm tiêu xanh chính là ví dụ điển hình cho sự kết hợp ấy.

Với món này, bạn cũng có thể thực hiện ngay tại nhà, với nguyên liệu cũng không quá cầu kỳ: Mắt cá ngừ (1-3 con tùy nhu cầu), tiêu xanh nguyên chùm, hành tây, tiêu sọ, hành tỏi băm, xương heo, rau mồng tơi, nấm hương.

Mắt cá ngừ bạn nên sơ chế với rượu để khử mùi tanh, luộc sơ và ướp với hành tỏi, tiêu sọ khoảng 10 phút cho thấm gia vị.

Để có nước dùng ngon, bạn cần ninh xương heo, nấm hương, hành khoảng 60 phút, sau đó cho tiêu xanh vào đun thêm 20 phút nữa. Sau đó, cho mắt cá, hành tây vào nêm lại cho hợp khẩu vị. Đun thêm 10 phút là có món ngon hoàn chỉnh.

Mắt cá ngừ hầm tiêu xanh thường được ăn kèm với rau mồng tơi và bún. Vào những ngày trời mưa hoặc se lạnh, được cùng gia đình thưởng thức món mắt cá hầm tiêu béo ngậy cay nồng thì còn gì bằng đúng không nhỉ.

Mắt cá ngừ hầm thuốc Bắc

Trong tất cả những món ngon từ mắt cá ngừ đại dương, thì nổi tiếng nhất chính là mắt cá ngừ hầm thuốc Bắc. Món này không chỉ có vị ngon lạ miệng mà còn rất bổ dưỡng cho sức khỏe. Những vị thuốc Bắc thường được kết hợp như hoa hồi, thục linh, xa xâm, táo tàu, bá hạt, kỷ tử. 

Mắt cá ngừ sau khi được làm sạch và khử mùi tanh thì ướp cùng các nguyên liệu thuốc Bắc, thêm gừng, hành tím thái lát, tiêu, sả, gia vị nêm khoảng 20 phút.

Sau đó, cho hỗn hợp vừa ướp vào nồi sứ hoặc nồi đất đậy nắp kỹ và đun lửa nấu khoảng 30 phút. Trong quá trình nấu không cần cho thêm nước vì mắt cá sẽ tự tiết ra nước ngọt. Món này thường được ăn kèm với lá tía tô và ớt xiêm. Với xứ Quy Nhơn, thì món thường được dùng kèm thêm với bánh tráng, đậu phộng.

Như vậy, bạn đã biết mắt cá ngừ đại dương làm gì ăn ngon rồi chứ? Mặc dù những món trên bạn đều có thể tự thực hiện ngay tại nhà với một chút sự khéo léo. Tuy nhiên, lại không thể nào có được hương vị hấp dẫn đặc biệt như được thưởng thức ngay tại Quy Nhơn. Có lẽ sự khác biệt nằm ở độ tươi ngon của nguyên liệu chăng?

Và khi nói đến mắt cá ngừ Quy Nhơn, nếu ai đã từng một lần ghé qua sẽ không thể nào quên được quán mắt cá ngừ đại dương chị Thuận. Nằm ngay mặt tiền đường Bùi Hữu Nghĩa, nên không quá khó để bạn đến được quán. Không gian quán khá bình dị, với màu xanh đặc trưng của biển cả. Quán lúc nào cũng đông khách vì mồi ngon và giá cả lại khá bình dân.

Món ăn quán chị Thuận lúc nào cũng nóng sốt, khách đến thì mới chế biến nên lúc nào món ăn cũng nghi ngút khói và nóng hổi. Đặc biệt là mắt cá ngừ đại dương hầm thuốc Bắc. Không hiểu sao vị nước hầm lại có thể ngọt lịm đến vậy, mùi cá thơm dậy sóng mũi không hề tanh mà còn lẫn mùi thảo mộc rất dễ chịu. Mắt cá thì to bóng bẩy, múc thử một miếng thì vị béo tan ngay trong miệng thật là đã, thịt mềm, vị ngọt xen chút cay cay rất kích thích. Nhấm thêm ngụm bia nữa ôi chao nó sướng. 

Quy Nhơn có không ít quán bán mắt cá ngừ, nhưng mắt cá ngừ chị Thuận lại khiến người ta nghiện mãi vì công thức độc quyền và phục vụ thì vô cùng thân thiện. Hẹn một hôm nào đó trở về Quy Nhơn lại ghé quán mắt cá ngừ đại dương chị Thuận, cùng say bia và trò chuyện tâm tình nhé.

“Ngôi nhà cá ngừ” – Cá ngừ đại dương chị Thuận Quy Nhơn

HOTLINE: 090 544 70 81

Số 15 Bùi Hữu Nghĩa, P. Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn