Mẹo chọn cá ngừ đại dương – ngon và rẻ ít ai biết

Cá ngừ đại dương, hay cá bò gù, là một loài cá lớn thuộc họ Cá bạc má (Scombridae), thường thuộc về chi Thunnus, và chúng sống chủ yếu ở các khu vực biển nhiệt đới, cách bờ biển khoảng 185 km trở ra. Ở Việt Nam, cá ngừ đại dương thường được nhắc đến để chỉ loại cá ngừ mắt to và cá ngừ vây vàng. Với hương vị đặc trưng và thịt ngọt, cá ngừ đại dương là một trong những loại hải sản được ưa chuộng, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và thường được xuất khẩu với giá trị cao.

Chọn cá có đôi mắt tỏa sáng và trong trẻo, cho thấy rõ phần con ngươi bên trong. Nếu mắt cá co lại, đó là dấu hiệu cá đã được để kho đông lâu và vận chuyển xa, khiến thịt không còn tươi ngon.

Kiểm tra mang của cá, nếu cá tươi thì mang cá sẽ có màu đỏ tươi, còn nếu cá không tươi thì phần bên trong mang sẽ có màu đỏ sẫm hoặc thậm chí nâu đen.

Dùng tay nhấn vào phần da của cá, đặc biệt là phần bụng, nếu da có độ đàn hồi tốt và không lún xuống, đó là dấu hiệu của cá tươi.

Đối với việc chọn cá ngừ có thịt tươi ngon, bạn có thể sử dụng phương pháp xăm kim. Thịt cá càng đỏ và càng chắc thì càng ngon, nhưng thịt cá càng mềm và trong thì chất lượng sẽ giảm. Khi xăm cá, lấy mẫu thịt chà xát vào lòng bàn tay, nếu thấy có nhiều nước chảy ra và thịt mềm bở thì cá đó không phải là lựa chọn tốt.

Khi mua cá ngừ đông lạnh, hãy kiểm tra hạn sử dụng. Cá biển đông lạnh nên được sử dụng trong vòng một tháng kể từ ngày đánh bắt là tốt nhất.

Hãy kiểm tra bao bì xem có bị rách hay hở ở bất kỳ chỗ nào không, và quan sát phần cá bên trong. Tránh chọn những miếng cá có lớp tuyết dày đặc, có thể chúng đã được bảo quản quá lâu hoặc đã trải qua quá trình rã đông và cấp đông lại.

Bạn có thể tìm thấy cá ngừ đại dương ở nhiều địa điểm khác nhau như siêu thị, chợ hải sản, chợ đầu mối hoặc các cửa hàng chuyên cung cấp hải sản. Giá của cá ngừ đại dương thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện thời tiết và mùa đánh bắt cá ngừ. Tùy thuộc vào điều kiện này, giá của cá ngừ đại dương có thể dao động, nhưng nhìn chung có thể phân loại như sau:

  • Giá cá nguyên con, theo kích thước, có thể dao động từ 190.000 đến 220.000 đồng mỗi kilogram, với trọng lượng mỗi con khoảng 30 kg.
  • Phi lê cá ngừ đại dương đóng gói sẵn, thường là khoảng 200 gram mỗi miếng và đông lạnh, có giá khoảng 300.000 đồng mỗi kilogram.

Sau khi bắt được, cá ngừ thường được bảo quản bằng cách sử dụng đá lạnh để bảo quản. Quy trình này bao gồm việc nhét đầy bụng của cá với đá lạnh và đặt cá vào mang rồi đưa vào hầm lạnh. Trong hầm, lớp đá xay được rải dày khoảng 30 – 35cm ở phía dưới, sau đó cá được xếp lên trên.

Hầm lạnh có thể chứa nhiều lớp cá, và các lớp cá được xếp xung quanh và phía trên được phủ bằng lớp đá dày. Hầm lạnh sau đó được đóng nắp kín để đảm bảo nhiệt độ bảo quản ở mức 0 – 2 độ Celsius. Phương pháp bảo quản này giúp cá được bảo quản trong một môi trường cách nhiệt tốt và có thể giữ độ tươi từ 15 – 20 ngày.

    Quá trình chuẩn bị cá ngừ đại dương thường bắt đầu bằng việc làm choáng cá khi kéo lên bờ. Sau đó, cá được làm sạch bằng cách loại bỏ máu, cắt gân đuôi, và loại bỏ phần mang và nội tạng của cá. Tiếp theo, cá được rửa sạch nhiều lần bằng nước để loại bỏ vi khuẩn và bụi bẩn bám trên da cá.

    Sau quá trình làm sạch, cá được đặt vào từng túi nylon lớn, mỏng có đục lỗ và tiến hành hạ nhiệt trong các thùng chứa ở nhiệt độ khoảng 15 – 18 độ Celsius. Sau đó, cá tiếp tục được làm lạnh sâu trong hầm lạnh hoặc tủ đông ở nhiệt độ từ âm 2 đến 0 độ Celsius.

    Cá được bảo quản trong hầm lạnh hoặc tủ đông, với khả năng cách nhiệt tốt, có thể giữ độ tươi ngon từ 1 đến 2 tháng.