Cá ngừ đại dương Quy Nhơn làm món gì ngon nhất

Nói đến đặc sản miền Trung, đặc biệt là vùng đất Quy Nhơn, ai cũng sẽ nghĩ ngay đến những món ngon từ cá ngừ đại dương – loại cá đặc sản chỉ có tại một vài tỉnh miền Trung nước ta. Cá ngừ đại dương nổi tiếng với giá trị dinh dưỡng cao cùng hương vị thơm ngon đặc biệt, khiến bất kỳ ai ăn rồi cũng sẽ nhớ mãi không thôi. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng điểm qua những món đặc biệt ngon được làm từ cá ngừ đại dương nhé.

Mắt cá ngừ đại dương Quy Nhơn

Khi có dịp du lịch đến Quy Nhơn, nhất định bạn phải thử món mắt cá ngừ đại dương. Mắt cá ngừ đại dương hay còn được người dân bản xứ gọi là “đèn pha của biển cả”, vì mắt của loài cá này rất sáng và nhìn được từ rất xa. Mắt cá ngừ đại dương có chứa rất nhiều DHA và Omega 3, là những chất béo cực kỳ tốt cho mắt và trí não. Không chỉ bổ dưỡng, mà mắt cá ngừ đại dương còn có hương vị đặc trưng khó cưỡng lại, giống như tình yêu đầu vậy. Chưa thử thì khó nhưng thử rồi sẽ lưu luyến dư vị mãi không thôi.

Đặc biệt, chỉ khi trực tiếp đến xứ Quy Nhơn hay Phú Yên, bạn mới có thể thưởng thức được món đặc sản mắt cá ngừ này. Vì lượng mắt cá không nhiều, nên thường được tiêu thụ hết ngay tại tỉnh thành địa phương chứ ít khi được xuất đi thị trường khác như thịt cá. Nói đến món ngon từ mắt cá ngừ phải kể đến mắt cá ngừ hầm thuốc bắc hoặc hầm tiêu xanh cực kỳ nổi tiếng. Và Nhà hàng cá ngừ đại dương chị Thuận là nơi chế biến món ăn từ mắt cá ngừ đại dương ngon nhất Quy Nhơn mà bạn không thể bỏ qua.

Tại quán chị Thuận, mắt cá ngừ hầm thuốc bắc trong từng chiếc thố xinh xinh, món dọn lên khói bốc nghi ngút thơm lừng mùi thuốc bắc lẫn vị ngọt thanh của mắt cá. Mắt cá rất béo, nhưng khi kết hợp cùng thuốc bắc lại cho dư vị rất đậm đà, ngậy nhưng không ngán, cùng hành tỏi thơm lừng đánh thức cả khứu giác và vị giác. Nếu bạn thích ăn cay, có thể thử món mắt cá hầm tiêu xanh của chị Thuận, mùi thơm nồng cay nhẹ của tiêu xanh hòa quyện vào vị béo ngọt của mắt cá, tan chảy ngọt ngào từng chút ngay đầu lưỡi. Tìm ăn mắt cá ngừ đại dương Quy Nhơn mà bỏ qua quán chị Thuận là nuối tiếc lắm đấy.

Gỏi cá ngừ đại dương Quy Nhơn

Không nổi tiếng như sashimi cá ngừ, không “đặc sản” như mắt cá nhưng lại có sức hấp dẫn khiến bạn vào quán phải gọi ngay đó là gỏi cá ngừ đại dương Quy Nhơn. Nguồn gốc của món ăn này thực tế xuất phát từ những bữa ăn dã chiến của ngư dân lênh đênh trên biển. Với hương vị thơm ngon đặc biệt nên dần dần được xuất hiện tại thực đơn của nhiều quán xá và nhà hàng, được thực khách ngày một yêu thích. Có khá nhiều loại gỏi có thể làm từ cá ngừ, nhưng được ưa chuộng nhất phải kể đến gỏi nộm bao tử cá ngừ. Bao tử cá ngừ có độ giòn nhất định, mềm và ngọt đậm đà. Để chế biến được gỏi bao tử chất lượng, khâu xử lý làm sạch bao tử rất quan trọng và kỳ công, bao tử cá được trộn cùng với xoài xanh, hành tây, bắp chuối kết hợp cùng nước mắm chua ngọt theo vị miền Trung cực kỳ ngon và “bắt mồi”. Bạn có thể thử chế biến hoặc thưởng thức ngay khi đến Quy Nhơn nhé.

Bún cá ngừ đại dương Quy Nhơn

Một món ngon từ cá ngừ đại dương mà không thể không đề cập đến chính là bún cá ngừ. Lạ lùng thay một món ăn được chế biến với những nguyên liệu cực kỳ đơn giản nhưng lại có thể mê hoặc biết bao nhiêu thực khách khi đến xứ Bình Định. Bún cá ngừ đại dương Quy Nhơn không màu mè nhưng lại đậm đà thơm ngon khó cưỡng, có thể là do đặc sản cá ngừ chăng? 

Một buổi sáng thức dậy sau khi dạo biển mà có ngay một tô bún cá ngừ nóng hôi hổi để hít hà thoả thích thì còn gì bằng. Thịt cá ngừ bổ dưỡng, thơm ngon, cá tươi, dai và béo,hoà quyện cùng nước dùng ngọt lịm ăn kèm rau sống giòn thơm, nghĩ thôi mà cũng phát thèm.

Trứng cá ngừ đại dương

Trong tất cả các loại cá, thì cá ngừ đại dương hiếm hoi là loài có thể chế biến được đa dạng món ăn nhất. Hầu như các bộ phận đều có thể trở thành đặc sản. Trứng cá ngừ đại dương chính là loại đặc sản không chỉ ngon mà còn rất bổ. Trứng cá ngừ có nhiều Omega 3, Vitamin A và B nên trứng cá rất tốt cho trẻ em để phát triển thị lực, trí não và cả sức đề kháng.

Trứng cá ngừ đại dương rất to, có vị bùi béo đặc trưng ăn rất dễ gây nghiện. Món ngon từ trứng cá ngừ cũng rất phong phú, tuy nhiên để át vị tanh và giảm ngấy, những nhà hàng Quy Nhơn thường kết hợp trứng cá ngừ hấp với tiêu xanh hay trứng cá ngừ cháy tỏi. Đây đều là những món nên thử khi du lịch miền Trung bạn nhé.

Chả ram cá ngừ đại dương

Cuối cùng, khi nhắc đến Bình Định mà bỏ qua món chả ram độc đáo thì có lẽ rất đáng chê trách. Chả ram Bình Định nổi tiếng đặc biệt mê hoặc lòng người. Từng cuốn chả chỉ bé thôi, khoảng hơn ngón tay cái một chút nhưng lại có độ giòn tan cực đã. Vừa cho vào miệng đã nghe giòn rụm tan nơi đầu lưỡi. Chả ram tôm đất đã ngon, chả ram cá ngừ đại dương lại càng xuất chúng. 

Như đã nói, nơi bạn có thể tìm ăn đặc sản cá ngừ đại dương ngon nhất Quy Nhơn chính là quán chị Thuận. Thực đơn khủng với gần 100 món, trong đó, chả ram cá ngừ là món ngon độc quyền mà bạn không thể tìm được tại bất kỳ nơi nào khác. Nhìn mẹt chả ram đầy ắp, từng cuốn chả vàng ươm, chỉ mới chạm vào đã có thể cảm giác được độ giòn xốp. Cuốn chả cùng rau sống đi kèm, chấm vào chén nước chấm đặc biệt của chị Thuận, cắn một cái “rộp” chao ôi nó đê mê mất thôi.

Trong cuộc sống này, tuyệt vời nhất có thể chính là được ăn nhiều món ngon bạn ạ. Đặc sản nước ta thì rất bao la, mỗi khi có dịp đi đến một nơi thì phải thử cho hết dư vị của cuộc sống. Và khi đến Quy Nhơn, thì nhớ đến quán chị Thuận thử hết các món ngon từ cá ngừ đại dương nha.

“Ngôi nhà cá ngừ” – Cá ngừ đại dương chị Thuận Quy Nhơn

HOTLINE: 090 544 70 81

Số 15 Bùi Hữu Nghĩa, P. Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn