Nguyên liệu cá ngừ đại dương làm sao chọn mua loại tốt

Cá ngừ, hay còn được gọi là cá bò gù, là một trong những loại thực phẩm không chỉ ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng và giàu giá trị dinh dưỡng. Ăn cá ngừ thường xuyên mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe con người.

Cá ngừ cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn giảm cân, vì nó giàu protein nhưng lại ít chất béo. Đồng thời, các vitamin và khoáng chất trong cá ngừ như vitamin A, B, D, E, sắt và canxi cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chức năng gan, bổ mắt, tăng cường hoạt động não bộ và hỗ trợ sức khỏe tế bào thần kinh.

Với những lợi ích đa dạng và to lớn như vậy, cá ngừ không chỉ là món ăn ngon mà còn là một “thần dược” giúp cải thiện sức khỏe toàn diện. Cho nên, việc bổ sung cá ngừ vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày là một sự lựa chọn thông minh và có lợi cho mọi gia đình.

Giá cá ngừ đại dương phụ thuộc vào kích cỡ cá (cá càng lớn giá trị càng cao) và sẽ thay đổi theo thời điểm của mùa cá ngừ.

  • Giá cá ngừ đại dương nguyên con trên 30 kg: 200.000 đ/kg
  • Giá cá ngừ 18.000đ – 350,000đ/kg
  • Giá mắt cá ngừ đại dương: 120.000đ/kg
  • Giá trứng cá ngừ đại dương: 120.000đ/kg
  • Giá bao tử cá ngừ đại dương: 120.000đ/kg
giá cá ng? d?i duong
  •  Nhìn mắt cá: Nếu mắt cá trong, ánh chớp không bị đục, nhìn rõ đồng tử bên trong, hơi nhô lên. Cá vẫn còn tươi.
  • Da cá: Da phải bóng và ẩm, không bị đổi màu hoặc xỉn màu.
  • Thịt cá: Cá tươi thịt sẽ săn chắc, khi ấn vào thịt phải có độ đàn hồi, không bị lún, nhất là phần bụng. Nếu thịt trở nên mềm hoặc nhợt nhạt, cá đã bị hỏng sẽ khong còn ngon.
  • Mang cá: Kiểm tra mang cá phải có màu đỏ tươi, nếu để lâu thì mang cá có màu đỏ sẫm hoặc nâu sẫm.
  • Cuối cùng là mùi cá ngừ: cá thối có mùi hơi giống mùi amoniac.
  • Chọn cá ngừ phi lê có thịt đỏ tươi
  • Kiểm tra hạn sử dụng cá biển đông lạnh nên được sử dụng trong vòng 1 tháng kể từ ngày đánh bắt.
  • Kiểm tra xem bao bì có bị rách không, mở ra và quan sát xem cá có bị đen không, có thể bảo quản quá lâu hoặc tái đông sau khi rã đông.

Cá ngừ ồ, còn được biết đến với tên gọi cá ồ, có hình dáng tương đối dài và mảnh, đặc trưng bởi vây lưng có hình tam giác.

Loài cá này thường sống gần mặt nước và chủ yếu ăn mực, cá nhỏ, sinh vật phù du và ấu trùng. Ở Việt Nam, cá ngừ ồ thường được tìm thấy nhiều ở các vùng biển duyên hải miền Trung.

Loài cá này thường sống ở vùng nước ấm, cá ngừ bông thường được tìm thấy ở vùng biển miền Trung và miền Nam. Thân cá có kích thước trung bình, hình thoi, đầu hơi nhọn.

Điểm khác biệt của loài cá này là phần bụng có màu bạc và có từ 2 đến 5 đốm đen nằm giữa vây ngực và vây bụng. Phần lưng của cá có màu xanh đậm và thường có những đốm đen dài đặc trưng.

cá ng? Hà N?i

Cá ngừ được đánh bắt ở biển và mỗi lần đánh bắt thường mất vài ngày. Do đó, quá trình cấp đông là rất quan trọng để giữ cho cá luôn tươi ngon và bổ dưỡng.

Để bảo quản lạnh cá ngừ đảm bảo chất lượng. Cần tuân thủ đúng quy trình từ tiền xử lý đến làm lạnh, thông qua các bước sau:

  • Tiền xử lý: Cá ngừ được làm choáng ngay sau khi được đưa lên tàu. Sau đó, làm sạch da cá để loại bỏ chất bẩn, cắt bỏ mang, nội tạng và vây đuôi, lọc bỏ máu.
  • Quy trình làm lạnh: Cá được đặt trong túi nhựa lớn, mỏng có lỗ và được làm lạnh trong bể chứa đặc biệt với nhiệt độ khoảng 15-18 độ C. Sau khi đạt được nhiệt độ này, cá sẽ tiếp tục được làm lạnh xuống khoảng -2 đến 0 độ C. Và duy trì nhiệt độ này trong khoảng 10-12 giờ. Quá trình làm lạnh này giúp bảo quản cá ngừ tươi ngon mà không làm mất đi chất dinh dưỡng.

Đảm bảo các bước tiền xử lý và quy trình làm lạnh đúng cách là điều cực kỳ quan trọng. Để đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm của cá ngừ, từ khi đánh bắt đến khi đưa vào thị trường tiêu thụ.

cá ng? làm món gì

Thịt cá ngừ là một nguồn tài nguyên biển vô cùng phong phú. Và được biết đến với hương vị ngọt tự nhiên, dày và chắc. Chế biến thành các món ăn ngon, bổ dưỡng. Cá ngừ trở thành lựa chọn ưa thích trong nhiều bữa ăn gia đình và các buổi tụ tập bạn bè.