Mắt cá ngừ nấu gì ngon – 5 món mắt cá vô cùng bổ dưỡng

Mắt cá ngừ đại dương không chỉ là một nguyên liệu phổ biến mà còn được thực khách yêu thích bởi vì nó chứa rất nhiều dưỡng chất quý giá. Đặc biệt, mắt cá ngừ giàu DHA, một loại axit béo omega-3 rất tốt cho não bộ và có thể cải thiện chức năng não. Ngoài ra, omega-3 trong mắt cá ngừ cũng có thể giúp bảo vệ và cải thiện sức khỏe của mắt. Không chỉ về giá trị dinh dưỡng, mắt cá ngừ còn có hương vị bùi béo đặc trưng và hấp dẫn.

Dưới đây là 5 cách chế biến mắt cá ngừ thơm ngon, lôi cuốn từ “Đặc sản cá ngừ đại dương – Chị Thuận” mà bạn có thể “bỏ túi” để nhận vạn lời khen từ thực khách:

Không quá nói rằng, mắt cá ngừ Quy Nhơn là một trải nghiệm ẩm thực không thể quên trong đời. Nó không chỉ là một món ăn bổ dưỡng mà còn được xem là biểu tượng đặc biệt, một “bí mật” ẩm thực chỉ có ở Quy Nhơn mà mỗi du khách đến đây đều mong muốn được thưởng thức ít nhất một lần trong đời. Với những đặc tính và trải nghiệm độc đáo, mắt cá ngừ đã từ lâu trở thành một trong những đặc sản đặc biệt của vùng đất Quy Nhơn yêu thương, và điều đó thể hiện qua những điểm thú vị không giống ai khác, bao gồm:

Cà chua, măng chua, và thơm được rửa sạch và cắt thành từng miếng đều đặn. Tôm, mực và rau sống cũng được rửa sạch kỹ lưỡng. Xương heo được hầm trong nước trong một giờ để tạo ra nền nước dùng đậm đà.

Bắt đầu việc chế biến, bạn đặt nồi lên bếp và phi thơm hành cho đến khi thơm phức. Tiếp theo, bạn thêm cà chua, măng chua và thơm vào nồi, xào chín một cách cẩn thận để tạo ra một sự pha trộn hài hòa của hương vị.

Sau đó, bạn đưa mắt cá ngừ vào nồi và nấu trong khoảng 10 phút, để món ăn hấp thụ hết hương vị và dưỡng chất từ các thành phần. Cuối cùng, thêm một ít nước cốt chanh và nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn.

Kết quả là một phần nước dùng lẩu mắt cá ngừ đại dương với màu sắc và hương vị đầy cuốn hút. Mắt cá ngừ mềm dai và thơm béo, kết hợp với măng chua giòn rụm và nước dùng chua ngọt, tạo nên một hòa quện tuyệt vời của các hương vị. Để tận hưởng hương vị tối đa, món lẩu này thích hợp được thưởng thức nóng, kèm theo một ít nước mắm ớt, tạo ra một trải nghiệm ẩm thực không thể quên.

Sau khi mua về, mắt cá ngừ được chần qua nước sôi để khử mùi tanh, sau đó ướp với một hỗn hợp gia vị gồm muối, đường, bột ngọt, hạt nêm, bột quế, nước mắm, hành tím và tỏi phi. Sau khi ướp, để mắt cá ngừ ngấm gia vị trong khoảng 30 phút trước khi đem hầm.

Trong quá trình hầm, mắt cá ngừ được kết hợp với táo đỏ, kỷ tử, thục linh, sa sâm và gừng cắt lát trong nước, tạo ra một hương vị đặc biệt và bổ dưỡng. Mỗi thành phần đều góp phần tạo ra một nồi nước dùng thuốc bắc thơm ngon, ngọt thanh, làm tôn lên vị ngon của mắt cá ngừ.

Cuối cùng, trước khi thưởng thức, bạn có thể thêm ớt cắt lát, hành lá và tiêu xay để tạo ra một món ăn cực kỳ hấp dẫn và đậm đà.

Món mắt cá ngừ hầm thuốc bắc không chỉ hấp dẫn với phần mắt cá mềm dai và đậm vị mà còn bổ dưỡng với nước dùng thơm ngon. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn gia đình vào dịp cuối tuần, giúp tăng thêm sức khỏe và sự hài lòng của mọi người.

Sau khi làm sạch, mắt cá ngừ được ướp với hành, tỏi băm, hạt nêm và tiêu sọ trong khoảng 10 phút, tạo ra một lớp gia vị thấm đều vào thịt cá. Xương heo được rửa sạch, trụng sơ và sau đó mang hầm cùng với nấm hương, hành tím, tiêu và muối trong 60 phút để tạo nên một nước dùng sâu sắc và đậm đà.

Nước dùng được đun sôi và sau đó cho tiêu xanh vào nấu trong 20 phút để thơm. Mắt cá ngừ và hành tây được đưa vào nồi nước dùng, sau đó nêm nếm lại cho vừa ăn và nấu thêm 10 phút nữa cho thịt cá chín mềm và gia vị thấm đều.

Món ăn được thưởng thức kèm với rau mồng tơi nhúng tái, bún tươi và nước mắm ớt. Với mỗi khẩu phần, bạn sẽ cảm nhận được hương vị đặc trưng của mắt cá ngừ, kết hợp hoàn hảo với cay nồng của tiêu xanh và độ ngọt của hành tây. Món mắt cá ngừ hầm tiêu xanh không chỉ là một lựa chọn tuyệt vời cho những ngày mưa lạnh, mà còn là một bữa ăn ấm áp và ngon miệng cho cả gia đình.

Mắt cá ngừ sau khi được làm sạch, được ướp với muối, tiêu, sả và các loại gia vị thuốc bắc trong khoảng 15 phút, tạo ra một lớp hương vị đậm đà thấm vào thịt cá. Thịt cá được đặt trong một cái thố và nung trên lửa vừa khoảng 30 phút, để thực phẩm chín đều từ trên xuống dưới dưới tác động của hơi nước.

Phương pháp này giúp bảo toàn hương vị tự nhiên của mắt cá ngừ và tạo ra một món ăn ngon mắt, bổ dưỡng. Khi ăn, bạn có thể mở nắp để cho món ăn nguội xuống một chút, tạo điều kiện cho hương thơm lan tỏa. Đặc biệt, việc kèm theo tía tô sẽ làm cho món ăn thêm phần thơm ngon và hấp dẫn hơn.

Món ăn này là đặc sản của vùng đất Tuy Hòa, Phú Yên. Với thịt cá ngừ béo ngọt kết hợp cùng hương vị thuốc bắc thơm ngon, món ăn không chỉ bổ dưỡng mà còn mang lại cảm giác thư thái sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng.

Mắt cá ngừ nấu gì ngon Bạn bắt đầu bằng việc xào thơm hành tím với gạo, sau đó cho nước vào nấu cho đến khi gạo nở. Để đảm bảo không bị cháy, nhớ khuấy thường xuyên trong quá trình nấu nước gạo.

Gừng được xay nhuyễn và lọc để lấy nước, sau đó ướp với mắt cá ngừ. Tiếp theo, bạn trụng sơ mắt cá qua nước sôi để giảm mùi tanh, sau đó cho vào nồi cháo cùng với nấm bào ngư và nấm đông cô. Nêm nếm cho vừa miệng và thêm hành lá và ngò rí vào trước khi dùng.

Cháo mắt cá ngừ đại dương đơn giản, dễ nấu và phù hợp với mọi người. Với vị cháo thanh mát và dễ chịu, kết hợp với mắt cá ngừ hơi béo nhẹ, món ăn này sẽ mang lại cho bạn một bữa ăn nhẹ nhàng, dễ tiêu hóa và bổ dưỡng.

Đúng như tên gọi đặc sản, cách thưởng thức cũng không kém phần độc đáo. Theo đó, có nhiều cách chế biến mắt cá ngừ đại dương khác nhau.

Ở Nhật Bản, người ta thường đun sôi mắt cá trong nước có sẵn gia vị như đường, nước tương và một ít rượu sake, hoặc biến tấu với các món hầm, chiên, luộc,… Trong khi đó, người dân Hàn Quốc thường ăn mắt cá ngừ trực tiếp (ăn sống), tận hưởng phần sụn mềm tinh túy bên trong bằng cách băm nhuyễn.

Tuy nhiên, có lẽ cách chế biến mắt cá ngừ độc đáo nhất vẫn là tại Quy Nhơn. Ở đây, họ lấy mắt cá cho vào một hũ đất nung nhỏ, thêm vào rau củ, gia vị và một số loại thuốc bắc như táo tàu, kỷ tử,… Sau đó, hũ đất này được đặt lên bếp lửa để nấu chín. Ngoài ra, mắt cá ngừ cũng được cho vào một cái thố kèm theo thuốc bắc, gia vị, hành tỏi, ớt,… để làm nóng, tạo ra một món ăn thơm ngon, đậm đà và hấp dẫn hơn, giúp giảm đi sự ngấy của món ăn và khiến thực khách không thể cưỡng lại được.