Cá ngừ đại dương áp chảo – Bí quyết không phải ai cũng biết

Hôm nay hãy cùng Nhà Hàng cá ngừ đại dương Chị Thuận khám phá sự phong phú của cá ngừ, một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và có thể biến thành nhiều món ngon khác nhau. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau vào bếp với Chị Thuận để thực hiện món “cá ngừ đại dương áp chảo” đơn giản ngay tại đây nhé.

  • 500gr cá ngừ đại dương
  • Tiêu hành ớt tỏi
  • Gia vị các loại

Khi chọn cá ngừ, hãy lựa chọn những con có mắt trong và sáng bóng, với phần con ngươi bên trong rõ ràng. Tránh những con có mắt hóp lại, vì chúng có thể đã được để kho đông lâu và vận chuyển nhiều, làm ảnh hưởng đến chất lượng.

Nhìn vào màu sắc của cá, nên chọn những con có màu đỏ tươi, tránh những con có màu sắc đỏ sẫm hoặc nâu đen, vì đó là dấu hiệu của cá đã bị ươn.

Cá tươi thường có độ đàn hồi tốt, bạn có thể dùng tay ấn nhẹ vào phần bụng của cá để kiểm tra. Nếu phần bụng cá lún xuống, thì nên tránh mua.

Ngoài ra, để kiểm tra chất lượng thịt cá bên trong, bạn có thể sử dụng kim. Lấy một mẫu thịt cá chà sát vào lòng bàn tay, nếu thấy thịt cá mềm và chảy nước nhiều, thì nên tránh mua. Cá ngon thường có thịt bên trong màu đỏ và chắc chắn.

Măng tây thường có phần thân cứng cáp, màu sắc tươi sáng và đậm dần ở phần ngọn. Khi chọn măng, hãy tránh những cây có đốm đen trên thân, dấu hiệu của vi khuẩn hoặc mốc, và những cây ẩm ướt hoặc bị úng nước, vì chúng có thể bị hỏng nhanh chóng. Đặc biệt, bạn không nên chọn măng tây đã ra hoa, vì chúng thường có vị chua và khá cứng, không ngon như măng Tây.

Sau khi mua cá ngừ về, bạn nên rửa sạch và ngâm cá trong nước muối loãng hoặc nước vo gạo khoảng 15 phút để loại bỏ mùi tanh. Sau đó, vớt cá ra và rửa sạch lại với nước, sau đó lóc bỏ xương và da, và phi lê cá thành từng miếng có độ dày từ 2 – 3cm. Cuối cùng, để cá ráo nước.

Với măng Tây, bạn cắt bỏ phần gốc già, sau đó rửa sạch và để ráo. Còn với ớt, sau khi mua về bạn cũng nên rửa sạch và cắt nhỏ

  • Mẹo: Ngoài việc sử dụng muối và nước vo gạo, bạn cũng có thể dùng nước cốt chanh pha loãng hoặc rượu trắng để ngâm cá trong khoảng từ 2 – 5 phút trước khi chế biến, nhằm loại bỏ mùi tanh của cá. Để tiết kiệm thời gian, bạn cũng có thể mua cá ngừ đã được phi lê sẵn ở các siêu thị.

Đặt thịt cá lên một tấm thớt phẳng, sau đó thêm một ít muối và tiêu xay vào và chà xát đều lên thịt cá. Hãy chà xát một số lần để đảm bảo muối và tiêu dính đều lên bề mặt thịt cá. Sau đó, ướp cá trong vòng 15 phút.

  • Mẹo: Nên ướp chỉ với muối và tiêu xay để giữ được hương vị đặc trưng và thơm ngon của cá ngừ. Trong trường hợp miếng cá quá dày, bạn có thể cắt ra thành 2 hoặc 3 phần để ướp, giúp thịt cá thấm gia vị hơn.

Thêm khoảng 1 muỗng canh dầu olive vào chảo và đun sôi dầu. Khi dầu đã sôi, thả nhẹ phần cá ngừ đã ướp vào và tiến hành áp chảo với lửa vừa. Khi cá đã chín vàng đều cả hai mặt, bạn nên gắp ra khỏi chảo và để thịt nghỉ từ 2 – 3 phút trước khi cắt cá ra thành từng miếng nhỏ.

  • Mẹo: Ngoài dầu olive, bạn có thể sử dụng dầu ăn thông thường để áp chảo, tuy nhiên, dầu olive vẫn được khuyến khích để giữ được hương vị thơm ngon của cá. Để thịt nghỉ từ 2 – 3 phút sẽ khiến bề mặt thịt cá được săn lại bên ngoài, nhưng vẫn giữ được độ mềm và mọng nước bên trong.

Trong một chén, bạn cho vào 1 muỗng cà phê ớt cắt nhỏ, 1 muỗng canh tỏi băm, 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng canh nước ấm, và một ít mù tạt. Khuấy đều hỗn hợp cho đến khi đường tan hoàn toàn.

Đặt rau tươi lên dĩa và sau đó đặt thịt cá ngừ đã cắt nhỏ lên trên. Rưới thêm sốt nước tương mù tạt và bạn đã hoàn thành món ăn rồi đấy. Thịt cá ngừ mềm thơm, không bị khô, kết hợp cùng măng tây giòn ngon và nước sốt đậm đà chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê cho mà xem.