Cách chế biến cá ngừ kho thơm đậm vị kiểu miền Trung siêu hấp dẫn, dễ thực hiện

Cá ngừ là một loại hải sản phổ biến ở vùng biển Việt Nam, giàu dinh dưỡng và dễ chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như cá ngừ kho, bún cá ngừ, cá ngừ chiên hay sashimi. Thịt cá ngừ dai ngon, ít xương và đặc biệt dễ tìm mua, rất thích hợp để sử dụng trong bữa cơm gia đình. Trong số đó, món cá ngừ kho thơm được nhiều người yêu thích vì hương vị chua ngọt hài hòa.

Chế biến cá ngừ kho thơm

Tuy nhiên, không ít người e ngại khi nấu món này tại nhà do sợ không khử được mùi tanh hoặc không tạo ra hương vị đậm đà đúng chuẩn miền Trung. Đừng lo lắng! Chỉ cần làm theo 3 bước đơn giản mà Nhà hàng cá ngừ đại dương Chị Thuận chia sẻ dưới đây, bạn sẽ dễ dàng có ngay một nồi cá ngừ kho thơm thơm ngon, chuẩn vị để chiêu đãi gia đình mình.

Chế biến cá ngừ kho thơm
  • Cá ngừ cắt lát: 600 gram
  • Thơm (dứa) tươi: Nửa quả
  • Nước mắm: 1/2 bát
  • Gia vị: Đường, muối, dầu ăn
  • Hạt tiêu xay: 1 muỗng cà phê
  • Ớt sừng: 2 – 3 quả (tùy khẩu vị)
  • Ớt bột khô: 2 muỗng cà phê
  • Hành tím: 2 củ
  • Hành lá: 100 gram
  • Nước lọc hoặc nước dừa tươi: 1,5 bát
  • Dụng cụ nấu: Nồi đất, dao, thớt, đĩa sâu lòng…
  • Bún tươi: 1 kg (nếu ăn kèm với bún)

Khi chọn mua cá ngừ, bạn nên ưu tiên chọn những con cá còn tươi, thịt săn chắc và có độ đàn hồi tốt. Nhấn nhẹ vào phần thịt, nếu cảm thấy thịt cứng, không bị nhũn và có mùi tanh tự nhiên, không có mùi hôi ươn thì đó là cá mới. Khi cắt lát, bạn nên cắt miếng cá có kích thước bằng lòng bàn tay người lớn và dày khoảng 2 cm, giúp cá thấm gia vị và có độ ngon vừa phải khi kho.

Chế biến cá ngừ kho thơm

Với thơm (dứa), hãy chọn những quả chín đều, tươi ngon và không bị úng. Nên tránh chọn thơm quá non vì sẽ thiếu vị chua ngọt tự nhiên, còn nếu thơm quá chín thì vị lại quá gắt, dễ làm át đi hương vị thanh ngọt đặc trưng của cá ngừ.

Cá sau khi mua về, bạn rửa sạch rồi ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút để loại bỏ mùi tanh và giúp cá ngấm gia vị, trở nên đậm đà hơn. Sau đó, vớt cá ra để ráo, rồi đem chiên sơ cả hai mặt đến khi có màu vàng nhạt để cá săn chắc, giảm mùi tanh và không bị vỡ khi kho. Lưu ý, chỉ chiên đến khi bề mặt cá vừa săn lại, tránh chiên quá lâu khiến cá bị khô và mất đi độ ngon tự nhiên.

Chế biến cá ngừ kho thơm

Đối với thơm (dứa), cắt thành lát dày khoảng 0.5 – 1 cm, sau đó ướp với 2 muỗng cà phê đường và 1 muỗng cà phê muối. Nên chọn thơm vừa chín tới để giữ được vị ngọt dịu, tránh chọn quả quá non sẽ thiếu độ ngọt hoặc quá chín sẽ dễ bị nát và làm món cá có vị chua gắt.

Hành lá rửa sạch, cắt khúc; hành tím thì băm nhuyễn để sẵn.

Đặt nồi lên bếp và cho khoảng 2 muỗng canh dầu ăn vào. Khi dầu nóng, cho hành băm vào phi thơm. Tiếp theo, hạ nhiệt độ xuống rồi thêm ớt bột, đảo nhanh tay để ớt không bị cháy, sau đó lập tức cho thơm đã ướp vào xào đều tay. Đảo sơ qua cho thơm ngấm gia vị, rồi thêm nước lọc hoặc nước dừa tươi vào nồi và đun sôi.

Chế biến cá ngừ kho thơm

Khi nước trong nồi bắt đầu sôi lăn tăn, nhẹ nhàng cho từng miếng cá đã chiên sơ vào, xếp đều để miếng cá nào cũng ngập trong nước và xen kẽ với lát thơm. Nêm nếm nước mắm, muối và đường sao cho hợp khẩu vị của gia đình. Có thể nghiêng nhẹ nồi hoặc trở cá 1 – 2 lần để gia vị thấm đều. Khi nồi cá sôi, hạ lửa nhỏ, thêm vài quả ớt sừng nguyên trái và tiếp tục kho liu riu khoảng 20 phút cho cá chín mềm và thấm đẫm gia vị.

Món cá ngừ kho thơm có phần nước kho đậm đà, vì vậy khi trình bày, bạn nên múc cá ra một đĩa sâu lòng. Xếp cá ở dưới cùng, rưới đều phần nước kho lên trên, sau đó bày thơm, hành lá, và vài lát ớt để món ăn trông hấp dẫn và đẹp mắt hơn.

Chế biến cá ngừ kho thơm

Món này có thể thưởng thức cùng cơm nóng hoặc bún tươi đều rất ngon. Nếu bạn chọn ăn kèm với bún, hãy chuẩn bị thêm một chút rau sống như xà lách cắt nhỏ, rau thơm như tía tô, diếp cá, ngò rí… Đừng quên pha thêm một chén nước mắm ớt cay để tăng hương vị, giúp bạn điều chỉnh độ mặn và cay theo sở thích.

Vậy là bạn đã nắm được cách chế biến món cá ngừ kho thơm đúng chuẩn hương vị miền Trung để thưởng thức cùng bún hoặc cơm vô cùng hấp dẫn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế thơm (dứa) bằng cà chua để biến tấu thành món cá ngừ kho xốt cà chua, cũng ngon không kém và rất hợp khẩu vị gia đình. Chúc bạn thành công với những công thức nấu ăn đơn giản và dễ làm từ Nhà hàng Cá Ngừ Đại Dương Chị Thuận nhé!